หน้าหลัก ติดต่อ บีทีเอส English Language  
 
  ระบบโครงสร้างทางวิ่งและสถานี
    ทางวิ่ง
    สถานี
        - หลักการออกแบบ
        - ที่ตั้ง
        - สิ่งอำนวยความสะดวก
ระบบปฏิบัติการเดินรถ
ระบบรถไฟฟ้า
    SIEMENS Model
    CNR Model
ระบบซ่อมบำรุง
ระบบบัตรโดยสาร
    อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง
ระบบความปลอดภัย
    ข้อมูลความปลอดภัย
    ข้อแนะนำเพื่อความปลอดภัยในการ
        ใช้ระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส
        - ข้อแนะนำในการใช้ประตูอัตโนมัติ
        - ข้อแนะนำในการใช้บันได
          บันไดเลื่อนและลิฟต์
        - ข้อแนะนำในการนำจักรยาน
          เข้าระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส
        - ข้อปฏิบัติและข้อห้ามเมื่ออยู่ใน
          ระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส
        - ข้อแนะนำเมื่อเกิดเพลิงไหม้
          หรือเหตุฉุกเฉิน
    อุปกรณ์ฉุกเฉิน
ระบบรักษาความปลอดภัย
    ด้านบุคลากร
    ด้านอุปกรณ์
 
  พิมพ์หน้านี้
ส่งหน้านี้ให้เพื่อน
 
ระบบโครงสร้างทางวิ่งและสถานี
     
  ทางวิ่ง  
  เส้นทางเดินรถ ระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส ประกอบด้วยสถานีทั้งหมด 35 สถานี รวม 2 เส้นทาง ดังนี้  
 
สายสุขุมวิท
ให้บริการจากสำโรงถึงหมอชิต

เส้นทางเริ่มจาก บริเวณแยก ถ.เทพารักษ์บรรจบ ถ.สุขุมวิท มาตามถนนสุขุมวิท ผ่านแยกบางนา เรื่อยมาจนถึง ถนนเพลินจิต ถนนพระราม 1 ถนนพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เข้าสู่ถนนพหลโยธิน สนามเป้า สะพานควาย ไปสิ้นสุดที่สวนจตุจักร ทำให้สายสุขุมวิทมีระยะทางรวมทั้งสิ้นประมาณ 23.7 กิโลเมตร มี 23 สถานี รวมสถานีร่วม (สถานีสยาม)

สายสีลม
ให้บริการจากบางหว้าถึงสนามกีฬาแห่งชาติ

เส้นทางเริ่มจากแยกถนนราชพฤษ์ตัดกับถนนเพชรเกษม ไปตามถนนราชพฤกษ์ ผ่านแยกถนนราชพฤกษ์ตัดกับถนนวุฒากาศ ผ่านแยกรัชดา - ตลาดพลู ผ่านแยกตากสิน ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่สะพานตากสิน ไปตามถนนสาทร เลี้ยวซ้ายเข้าถนนช่องนนทรี ผ่านถนนสีลม สวนลุมพินี ถนนราชดำริ และเลี้ยวซ้ายเข้าถนนพระราม 1 ไปสิ้นสุดที่บริเวณหน้าสนามกีฬาแห่งชาติ ทำให้สายสีลมมีระยะทางรวมทั้งสิ้นประมาณ 14.2 กิโลเมตร มี 13 สถานี รวมสถานีร่วม (สถานีสยาม)
โครงสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้ามีลักษณะเป็นทางยกระดับ (Viaduct) วางบนเสาเดี่ยว ซึ่งโดยทั่วไปจะสร้างอยู่ในเกาะกลางถนน ทางยกระดับนี้กว้างประมาณ 9 เมตร อยู่สูงจากพื้นโดยทั่วไปประมาณ 12 เมตร เป็นคอนกรีตหล่อสำเร็จแบบชิ้นส่วน (Segment) มาประกอบกันทีละช่วงเสา (Span-by-Span) มีรอยต่อแบบ Dry Joint และยึดด้วยลวดแรงดึงสูงแบบภายนอก (External Post-Tensioning) อยู่ภายในช่องว่างของ Segment สาเหตุที่เลือกใช้ระบบการก่อสร้างแบบนี้ เนื่องจากวิธีดังกล่าวมีความรวดเร็วในการติดตั้งและหลีกเลี่ยงผลกระทบต่อการจราจรที่คับคั่งในเมือง สำหรับเสารองรับทางยกระดับสร้างด้วยคอนกรีต มีความกว้างประมาณ 2 เมตร มีระยะห่างช่วงเสาประมาณ 30 – 35 เมตร

สำหรับส่วนต่อขยายสายสีลม ช่วงสะพานตากสินถึงบางหว้า (ราชพฤกษ์-เพชรเกษม) นั้น ทางยกระดับเป็นแบบหล่อในที่ (Cast-in –situ) วางบนเสาเดี่ยวบริเวณเกาะกลางถนนเช่นกัน
ในส่วนของส่วนต่อขยายสายสุขุมวิทนั้น ทางยกระดับเป็นแบบคอนกรีตหล่อสำเร็จแบบชิ้นส่วน (Segment) แล้วนำมาประกอบกันต่อเนื่องทุกสามช่วงเสา รองรับด้วยเสาเดี่ยว